1. Tổng quan
Đăng ký người phụ thuộc là thủ tục giúp người nộp thuế được hưởng giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công. Bài viết sau đây hướng dẫn điều kiện đăng ký người phụ thuộc, giúp anh/chị cũng như đơn vị chi trả thu nhập chủ động kê khai và thực hiện đúng quy định.
2. Điều kiện đăng ký người phụ thuộc
Quy định mới từ kỳ tính thuế 2026
- Sử dụng số định danh cá nhân (12 chữ số) thay cho mã số thuế của người phụ thuộc.
Căn cứ khoản 2 điều 37 Thông tư 90/2026/TT-BTC (có hiệu lực từ 01/07/2026) quy định:
2. Người nộp thuế đã được cấp mã số thuế trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục sử dụng mã số thuế đã được cấp, riêng trường hợp cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh quy định tại khoản 1 Điều 11 Luật số 108/2025/QH15 thì sử dụng số định danh cá nhân làm mã số thuế.
- Mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc: 6.200.000 đồng/người/tháng (theo Nghị quyết 110/2025/UBTVQH15)
Đáp ứng được các điều kiện là người phụ thuộc
Căn cứ theo khoản 2 điều 47 Nghị định 253/2026/NĐ-CP các cá nhân là người phụ thuộc phải đáp ứng được các điều kiện sau:
- Đối với con dưới 18 tuổi: Không cần điều kiện đính kèm
- Đối với con trên 18 tuổi thuộc một trong các trường hợp: mất năng lực hành vi dân sự, người khuyết tật hoặc không có khả năng lao động.
- Con (gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp, con riêng của vợ/chồng) là người phụ thuộc nếu đang đi học (ĐH/CĐ/TCCN/nghề hoặc từ đủ 18 tuổi còn học phổ thông, kể cả thời gian chờ kết quả thi tháng 6-9 lớp 12): Không có thu nhập hoặc thu nhập bình quân tháng trong năm ≤ 3.000.000 đồng/tháng (hướng dẫn tại Điều 3 Thông tư 87/2026/TT-BTC).
- Các cá nhân khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế đang trực tiếp nuôi dưỡng gồm: anh/chị/em ruột; ông/bà nội ngoại; cô/dì/cậu/chú/bác ruột; cháu ruột (con của anh/chị/em ruột); và người khác thuộc diện phải trực tiếp nuôi dưỡng theo quy định pháp luật.
- Đối với người đang trong độ tuổi lao động:
- Không có khả năng lao động (tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên)
- Có thu nhập bình quân không vượt quá 3.000.000 đồng/tháng
- Đối với người ngoài độ tuổi lao động: Không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân không vượt quá 3.000.000 đồng/tháng.
3. Lưu ý
- Mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần cho một người nộp thuế trong năm. Nếu nhiều người cùng nuôi dưỡng thì phải thỏa thuận.
- Thời hạn đăng ký:
- Không khống chế thời hạn đối với: con cái, vợ/chồng, cha mẹ đẻ/vợ/chồng, cha mẹ nuôi.
- Phải đăng ký trước ngày 31/12 năm tính thuế đối với các đối tượng khác (anh chị em, ông bà, cháu ruột, người không nơi nương tựa).
- Phải đăng ký lại khi chuyển công ty (nơi làm việc mới sẽ tiếp tục tính giảm trừ từ tháng chuyển).

024 3795 9595
https://www.misa.vn/